Pages

Sunday, July 19, 2020

วีไอพี-ต่างด้าว : บทบรรณาธิการ - ข่าวสด

hitagajah.blogspot.com

วีไอพี-ต่างด้าว : บทบรรณาธิการ - นับจากเหตุการณ์ทหารอียิปต์และลูกเจ้าหน้าที่ทูตซูดานติดเชื้อไวรัสโคโรนาระหว่างแวะมาไทย คำว่าวีไอพี หรือ Very Important Person ก็กลายเป็นคำที่ประชาชนทั่วไปใช้สื่อถึงบุคคลที่มีสิทธิพิเศษที่ได้รับการยกเว้นจากมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

แต่นายกรัฐมนตรีเตือนว่า ไม่ควรใช้คำคำนี้กับเจ้าหน้าที่ทูตต่างชาติ ควรเรียกว่าแขกของรัฐบาลที่ได้รับคำเชิญจากกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้มาทำประโยชน์สูงสุดให้ประเทศ ทั้งการค้า และเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม การย้ำมาตรการให้ประชาชนปิดกั้นเชื้อจากภายนอกอย่างเข้มงวดเด็ดขาดของรัฐบาลที่ผ่านมา ทำให้การกำหนดกรอบหรือทบทวนมาตรการใหม่ของรัฐบาลยุ่งยากและซับซ้อนเสียเอง

กรณีนิติบุคคลอาคารชุดไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตจากชาติยุโรปเข้าพัก แม้เข้าประเทศมาอย่างถูกต้อง มีใบอนุญาต ใบรับรองแพทย์ เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงความหวาดกลัวภัยโรคระบาดของประชาชน

ทุกวันคำแถลงของศบค.คือการเรียกร้องประชาชนว่า การ์ดอย่าตก และความต้องการให้จำนวนผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ โดยไม่มีทางเลือกอื่น

ประชาชนจึงไม่มีข้อมูลหรือแนวทางการรับมือหากปรากฏผู้ติดเชื้ออีกครั้งในประเทศ

สถานการณ์นี้บีบคั้นจนทำให้ประชาชนที่มีฐานะพออยู่ได้ ไม่เข้าใจความทุกข์ยากของประชาชนกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนหนัก จึงต่อต้านการคลายล็อกดาวน์หรือข้อยกเว้นผ่อนปรนทุกรูปแบบ

หากการประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 22 ..รับข้อเสนอให้แรงงานต่างชาติ เมียนมา กัมพูชา ลาว กลับเข้ามาในประเทศไทย มีความเป็นไปได้ว่าจะมีประชาชนส่วนหนึ่งไม่สบายใจและต่อต้าน

แม้ทางการจะปรับมาตรการให้ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศต้องเข้าสู่การกักกันตัว 14 วัน

จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลควรอธิบายและให้ข้อมูลที่ชัดเจน ทั้งความบกพร่องที่เคยเกิดขึ้น และแนวทางป้องกันที่รัดกุม

ขาดไม่ได้คือต้องบอกประชาชนว่า หากเชื้อเล็ดรอดเข้ามาอีกครั้ง รัฐจะตีกรอบล้อมผล กระทบให้แคบลงอย่างไร

ดีกว่าให้หวาดกลัวทั้งต่างด้าวและวีไอพี

Let's block ads! (Why?)



"ความหวาดกลัว" - Google News
July 20, 2020 at 12:01AM
https://ift.tt/2CU08hx

วีไอพี-ต่างด้าว : บทบรรณาธิการ - ข่าวสด
"ความหวาดกลัว" - Google News
https://ift.tt/2XpGqCo

No comments:

Post a Comment