Pages

Thursday, July 16, 2020

ญี่ปุ่นเดือดทหารสหรัฐฯแพร่เชื้อ - ไทยรัฐ

hitagajah.blogspot.com

เรื่อง ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาพักโรงแรมและเดินช็อปปิ้งในเมืองระยอง สร้างความหวาดกลัวและส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวเมืองระยองกว่า 90% วันนี้ยังไม่รู้จะไปเรียกร้องความเสียหายจากใคร กระทรวงต่างประเทศ กองทัพอากาศ ต่างก็โบ้ยกันไปโบ้ยกันมา มีเพียงนายกรัฐมนตรีที่ออกมาขอโทษประชาชน

ทหารอียิปต์แหกกฎ ทำให้คนไทยเพิ่งรู้ว่า เราให้อภิสิทธิ์ทหารต่างชาติจนน่าเป็นห่วง กรกฎาคมเดือนเดียว กองทัพอียิปต์ ส่งเที่ยวบินขนส่ง C-130 เข้าไทยลง สนามบินอู่ตะเภา ถึง 8 เที่ยวบิน มาได้สองเที่ยวก็เกิดเรื่อง เพื่อไปปฏิบัติภารกิจต่อที่ประเทศจีน เม้าท์กันว่า กองทัพอียิปต์ใช้ไทยเป็นทางผ่านไปซื้ออาวุธจากจีน ขนกลับประเทศ

ช่องโหว่ทางทหาร ดูเหมือนจะเป็น ช่องโหว่ใหญ่ ไม่แพ้ ช่องโหว่คณะทูต วันนี้ เกาะโอกินาวา ของ ญี่ปุ่น ก็เจอการแพร่ระบาดไวรัสโควิด–19 จากทหารสหรัฐฯ เช่นกัน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ฐานทัพสหรัฐฯ บนเกาะโอกินาวา 2 แห่ง มีทหารประจำการอยู่ 50,000 นาย มีโควิด–19 ระบาดแบบกลุ่มก้อนทั้งสองแห่งเพิ่มขึ้น 63 คนในวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 95 คนแล้ว โดยไม่รู้ต้นตอการระบาด

ก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐฯพบการระบาดของโควิด-19 บน เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ 840 คน ถัดมาก็พบใน เรือพิฆาตยูเอสเอส คิดด์ 18 คน โดยเรือรบสหรัฐฯทั้งสองลำปฏิบัติการอยู่ในทะเลน่านน้ำสากล

นายเดนนี ทามากิ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา แถลงว่า ชาวโอกินาวารู้สึกช็อกกับสิ่งที่พวกเขา (กองทัพสหรัฐฯ) บอกเรา เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง การติดเชื้อได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหมู่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ในขณะที่ชาวโอกินาวากำลังพยายามอย่างที่สุด เพื่อควบคุมการระบาด ตอนนี้เราสงสัยอย่างยิ่งว่า กองทัพสหรัฐฯได้ใช้มาตรการอย่างเพียงพอเพื่อป้องกันโรคหรือไม่ ผู้ว่าฯโอกินาวา กล่าวว่า เขาต้องการคุยกับกองทัพสหรัฐฯมากกว่านี้ และ เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นกดดันสหรัฐฯ ให้เปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาดในฐานทัพ รวมทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อที่ชัดเจน และให้ปิดกั้นฐานทัพทั้งสองแห่ง และยกระดับมาตรการป้องกันโรคด้วย

ความรู้สึกของ ชาวโอกินาวา เหมือนความรู้สึกของ ชาวระยอง

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค. จะใช้อำนาจเด็ดขาด อุดช่องโหว่ที่มีอยู่ทุกช่องทาง ทั้ง คณะทหาร คณะทูต ไม่ให้นำเชื้อโควิด–19 เข้ามา อย่าเอาความมั่นคงของชาติไปเสี่ยง ทหารและเจ้าหน้าที่ทูตทุกชาติไม่ควรมีอภิสิทธิ์เหนือโรคระบาดร้ายแรงนี้ ทุกคนต้องผ่านการคัดกรองโรคและกักตัวตามมาตรฐานที่รัฐบาลใช้กับคนไทย คนไทยไม่ใช่พลเมืองชั้นสอง

เรื่อง Travel Bubble ท่องเที่ยวปลอดภัย ผมคิดว่า ปีนี้ลืมไปได้เลย เพราะไม่ปลอดภัยจริง จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ กลับมาระบาดใหม่รอบ 2 รอบ 3 กันหมดแล้ว ญี่ปุ่นกลับมาระบาดรอบที่ 3 แล้ว วันวาน กรุงโตเกียวพบผู้เสี่ยงใหม่อีกกลุ่มใหญ่กว่า 800 คน ที่ไปชมละครเรื่อง มนุษย์หมาป่า ใน โรคละครย่านชินจูกุ โดยมี สมาชิกวงบอยแบนด์ ไปร่วมแสดงด้วย แต่หนึ่งในสมาชิกวงบอยแบนด์ติดเชื้อโควิด–19 และ แพร่เชื้อไปยังเจ้าหน้าที่โรงละครอีก 20 คน ทำให้ผู้ชมกว่า 800 คนใน 6 วันที่ผ่านมาเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ฮ่องกง สัปดาห์นี้ก็ กลับมาระบาดรอบ 3 จนต้องล็อกดาวน์กันใหม่ พบผู้ติดเชื้อใหม่วันเดียว 52 คน เป็นการติดเชื้อในท้องถิ่น 41 คน โดยไม่ทราบติดเชื้อมาจากที่ใด เป็นการติดเชื้อในชุมชนอย่างเงียบๆ ทำให้ สวนสนุกดีสนีย์แลนด์ฮ่องกง ต้องปิดอีกครั้ง ตั้งแต่ 15 กรกฎาคม โดยยังไม่มีกำหนดเปิด

วันนี้ไทยทำดีแล้ว แต่อย่าการ์ดตกจนดีแตก เพราะความประมาท

การระบาดทั่วโลกยังรุนแรงขึ้นทุกวัน 5 วันติดเชื้อใหม่ถึง 1 ล้านคน ตัวเลขบ่ายวันพุธ มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 13.48 ล้านคน วันนี้คงเกินแล้ว สหรัฐฯ 3.54 ล้านคน จนแคลิฟอร์เนียต้องล็อกดาวน์รอบใหม่ สถานบันเทิงปิด ผับ บาร์ โรงละคร เป็นแหล่งแพร่เชื้อใหญ่เช่นเคย.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ความหวาดกลัว" - Google News
July 17, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3eDijoU

ญี่ปุ่นเดือดทหารสหรัฐฯแพร่เชื้อ - ไทยรัฐ
"ความหวาดกลัว" - Google News
https://ift.tt/2XpGqCo

No comments:

Post a Comment