Pages

Thursday, October 1, 2020

ชาวซีเรียเปิดเผยกับบีบีซี ถูกหลอกไปอาเซอร์ไบจานและเข้าร่วมการสู้รบ - บีบีซีไทย

hitagajah.blogspot.com

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

อาร์เมเนียกล่าวหาตุรกีว่าส่งนักรบชาวซีเรียหลายพันคนเข้ามาในอาเซอร์ไบจาน ขณะที่ทั้งอาเซอร์ไบจานและตุรกีต่างปฏิเสธข้อกล่าวหาต่าง ๆ แต่บีบีซี ได้ติดต่อกับชายชาวซีเรียที่ถูกเกณฑ์ไปสู้รบ หลังจากตอบรับไปทำงานคุ้มกันฐานที่ตั้งของทหาร แต่เขากลับถูกส่งไปเข้าร่วมสงครามโดยไม่รู้ตัว ในประเทศที่เขาไม่เคยเดินทางไป

"ผมไม่รู้ว่าเราจะต้องไปรบ เราอยากกลับไปซีเรีย" อับดุลเลาะห์ นามสมมุติ เป็นชาวซีเรียที่เข้าร่วมในสงครามที่ไม่ได้รบเพื่อชาติตัวเอง"

เขาบอกบีบีซีผ่านข้อความทางโทรศัพท์ว่า เขาเป็นหนึ่งในชาวซีเรีย 2,000 คน ที่ถูกส่งไปรบที่ภูมิภาคนากอร์โน-คาราบัค

"ผู้บัญชาการกองทัพแห่งชาติซีเรียซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านขอให้เราไปอาเซอร์ไบจานเพื่อคุ้มกันทหารตามแนวชายแดนโดยแลกกับค่าตอบแทนสูงถึง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน" อับดุลเลาะห์เล่า

"ตอนนั้นไม่มีสงคราม และเราก็ไม่ได้รับการฝึกสอนด้านการสู้รบเลย"

อับดุลเลาะห์ บอกว่า พวกเขาเดินทางไปยังอาเซอร์ไบจานผ่านทางตุรกี พวกเขาถูกปล่อยไว้ที่ฐานทหารแห่งหนึ่งบริเวณชายแดนติดกับอาร์เมเนีย หลายวันถัดมา การสู้รบระหว่างชาวอาเซอรีกับชาวอาร์เมเนียก็เริ่มขึ้น

เขาบอกว่า "พวกเราอยู่ในชุดชาวอาเซอร์ไบจาน แล้วพวกเขาก็พาเราขึ้นรถบรรทุกทหาร แจกจ่ายอาวุธประจำกายให้คนละชิ้น เราไม่รู้แม้กระทั่งว่าศัตรูของเราอยู่ที่ไหน จากนั้นก็เริ่มมีการระเบิด"

"ผู้คนร้องไห้ด้วยความหวาดกลัวและอยากกลับบ้าน ชาวซีเรียส่วนใหญ่ที่นี่เป็นพลเรือนที่ยากจนและไม่ใช่ทหาร" อับดุลเลาะห์ กล่าว

อับดุลเลาะห์ บอกว่าเขาเห็นชาวซีเรียล้มตายระหว่างการต่อสู้

"เราพยายามแจ้งผู้นำอาเซอรีที่นี่ว่า เราอยากจะกลับไปซีเรีย แต่พวกเขาห้ามเราไว้ และขู่เราว่าจะจับเราขังคุกเป็นเวลานาน ถ้าเราไม่ยอมไปต่อสู้อยู่ที่แนวหน้า"

"ตอนนี้เสมือนว่าเราถูกเนรเทศ เราอยากจะกลับไปซีเรีย" เขากล่าว

Let's block ads! (Why?)



"ความหวาดกลัว" - Google News
October 02, 2020 at 08:18AM
https://ift.tt/3jmuDNv

ชาวซีเรียเปิดเผยกับบีบีซี ถูกหลอกไปอาเซอร์ไบจานและเข้าร่วมการสู้รบ - บีบีซีไทย
"ความหวาดกลัว" - Google News
https://ift.tt/2XpGqCo

No comments:

Post a Comment